วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กฎหมายกับพลวัตทางสังคม : แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

link สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นศ. สามารถหาข้อมูลแผนพัฒนาฯ ทั้ง ๑๐ ฉบับได้ เพื่อนำมาใช้ประกอบการบรรยายต่อไป

@ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๐
แผนฯ ๑๐.pdf


--------------------
กิตติบดี

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขออภัยครับท่านคณบดี

คือผมส่งสัยการทำงานของ web master ของเว็บคณะเรา ซึ่งไม่ได้เคลื่อนไหวมานานแล้ว ซึ่งก็อยากจะรู้เหตุผลเหมือนกันครับทำไมถึงไม่ได้อัพเดทอะไรใหม่ๆสักที่ นึกว่าweb master ลืมวัตถุประสงค์ของการมีเว็บไซต์ซะแล้ว ทั้งที่คณะเรามีข้อมูลใหม่ๆที่ต้องอัพเดทอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงเวลาเรียน ข่าวสารขของคณะ ใหม่ๆ กิจกรรมต่างๆ....อยากให้คณบดีกำชับเจ้าหน้าที่หน่อยนะครับ...ถ้าเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคนเดิมไม่มีเวลา ก็น่าจะมอบหมายให้กับเจ้าหน้าที่คนอื่นก็ได้นะครับ เพราะจะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาอย่างสูงงงงง...


-----------------------
ขอขอบพระคุณคณบดี ณ ที่นี้อย่างสูงครับ

กิตติบดี กล่าวว่า...

รับทราบ, ขอบคุณมากจะรีบไปประสานงานให้ต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับท่านคณบดี..ท่านคณบดีน่าจะได้เห็นหรือได้ยินเหตุการณ์ความรุ่นแรงที่เกิดขึ้นในประเทศเราตั้งแต่ในอดีตที่ผ่าน ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น เอกบุรุษผู้ที่เป็นที่รวมจิตใจของคนทั้งชาติก็จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทามกลางเสียงปืนดังทั่วอาณาจักรแต่พระองค์ท่านก็ไม่หวั่น เพราะพระองค์ท่านคือพ่อของแผ่นดิน แม้พระองค์ท่านจะ...ท่านคณบดีก็คงจะทราบ**ท่านคณบดีเคยสอนผมว่า เราเป็นวิศวกรของสังคม เราไม่ใช่แค่ LAW แต่เราเป็นนักนิติศาสตร์ที่ต้องถือหลักความยุติธรรม ไม่ใช่เพียงแค่ตัวบทกฎหมายแต่ต้องใช้ความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี**ท่านครับคณะเราได้ก่อร่างสร้างตัวมายังไม่นานนักเท่าที่ผมจำได้เราอยู่ในระยะที่สองซึ่งต้องอาศัยความรักความสามัคคีของพี่น้องชาวนิติศาสตร์สรรค์สร้างคณะเราต่อไปเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน**แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้มันกำลังสร้างความแตกแยกร้าวฉานให้กับชาวคณะนิติศาตร์ทุกคน...(มีต่อครับ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

(ส่วนต่อ)..เพียงแค่ความต้องการใช้อำนาจของสโมสรฯแต่ไม่คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา เอาคนไม่กี่คนตัดสิ้นคนเกือบ400ชีวิตที่ต้องศึกษาอยู่เกือบ4ปีทั้งๆที่ความเป็นโสมรฯยังอ่อนต่อประสบการณ์ในการทำงานแต่กับเอาไปเปรียบเทียบกับคณะที่เขาทำมานับสิบๆปี กระผมเชื่อเหลือเกินว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะเป็นอุปสรรคถ้าหากเกิดมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น**ท่านครับสิ่งที่ท่านได้ยินมากับความเป็นจริงอาจจะยังมีการคาดเคลื่อนแต่เรากลับยังไม่มีโอกาสได้แก้ต่างในสิ่งนั้นๆ**แต่มีเหตุการณ์ที่ไม่น่าคาดฝันเกิดขึ้น"..มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นชอบในการให้รุ่น.."เมื่อได้ยินเสียงประกาศนั้น เปรียบดั่ง เสียงปืนดังขึ้นเจาะร่างลูกๆปี1ทุกคน ท่านเคยสอนผมว่านักนิติศาสตร์ที่ดีเมื่อเสียงปืนดังขึ้นต้องออกมาสู้กับเสียงปืนนั้น...บัดนี้เสียงปืนนั้นดังขึ้นพร้อมกับยิงลูกๆของท่าน แล้วพ่อผู้ที่เป็นเอกบุรุษของเราชาวนิติศาสตร์จะทำอย่างไรครับ???...ช่วยลูกด้วย!!...ด้วยความเคารพ..เด็กประมวล

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ท่านครับ..วันประดับตราชูเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจของเราเรากลับถูกเหยียบย่ำจนเกือบจะไม่เหลืออะไร จนมาถึงวันแห่งศักดิ์ศรีของเราเรากลับถูกย่ำยีซ้ำเติมอีกครั้งหนึ่ง..เกิดคำถามในใจหลายๆคนว่า นี่หรือคือความยุติธรรม นี่หรือคือความครัวนิติศาสตร์ เมื่อศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจของเราหามีไม่ในขณะนี้ แล้วท่านจะผลิตบันฑิตให้มีคุณภาพได้อย่างไร พ่อแม่ที่ส่งลูกมาเรียนอยากเห็นเกียรติภูมิของลูกเมื่อเรียนสำเร็จเมื่อปัจจุบันเป็นแบบนี้ท่านจะตอบพวกเขาอย่างไร หรือเมื่อรุ่นพี่ไปแนะแนวรุ่นน้องที่โรงเรียนจะให้เราพูดอย่างไร หรือถ้ามีรุ่นน้องในปีหน้าจะให้พูดกับน้องๆเหล่าว่าอย่างไรครับท่าน

กิตติบดี กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ ที่นำเร่ื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง
ผมจะได้ถือเอาเรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์เตือนตัวเองเสมอให้ระมัดระวังถึงการใช้อำนาจ แต่ก็ต้องเห็นใจและมีเมตตาให้นะครับ เพราะนิติศาสตร์มักสอนให้เราพันพัวอยู่กับเรื่องของอำนาจ จนบางทีทำให้เราคุ้นชินกับมันไป อย่างไรเสียก็อย่าสิ้นหวัง ท้อถอย หรือหมดกำลังใจ ต้องช่วยกันประคับประคองครอบครัวแห่งนี้อย่างมีกัลยาณมิตร ฉันท์พี่ฉันท์น้องและผองเพื่อน
-----------
ศรัทธาและเชื่อมั่น
ปล.
เหรียญ "รุ่น" ใดจักมีคุณค่าอย่างไร มิอาจธำรงค์อยู่ใด้
หากมนุษย์มิอาจถ่ายทอดจิตวิญญาณความเป็นพี่น้อง จาก "รุ่น (นี้)" สู่ "รุ่น (หน้า)" ได้

กฎหมาย การเมืองและสังคมไทย "ความหมายของประชาธิปไตย" ตอน ๑

กฎหมาย การเมืองและสังคมไทย ตอน ๑ ศึกษาจากมุมมองของผู้ช่วยศาสตราจารย์จรัล  ดิษฐาอภิชัย  ประธานมูลนิธิสถาบันประชาธิปไตย/อจ.บรรยายรายวิชา...